MATHANGSPK BLOG

Chia sẽ các thủ thuật về máy tính, tin học, các kiến thức điện tử cơ bản

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Tổng quan về máy cnc điều khiển bằng board Arduino


Xin chào tất cả các bạn, tự chế tạo một máy cnc bây giờ quả là một công việc không còn quá khó với chúng ta nữa, tùy kích thước và các ứng dụng mà chúng ta muốn nó làm thì giá thành mà chúng ta đầu tư vào nó sẽ khác nhau. Hôm nay mình xin mạo phép chia sẽ tổng quan về các thành phần cấu thành của một máy cnc được điều khiển bằng arduino.
Những điều trăn trở của mình khi mới tìm hiểu về máy CNC và chắc có lẽ đó cũng là những câu hỏi mà các bạn mới tiếp cận với CNC cũng đã từng đặt ra:
1. CNC làm được những gì?
2. Lập trình điều khiển CNC có dễ không?
3. Và nhiều câu hỏi khác nữa... blabla

Mình xin trả lời từng câu hỏi như sau:

1. CNC làm mạch in:




Như bức hình minh họa ở trên thì việc làm một pcb từ máy CNC đã có rất nhiều người dùng làm được. Vậy mình hãy đi sơ qua phân tích ưu và nhược điểm khi sử dụng máy CNC để gia công mạch in nhé.
Mới vào mình sẽ nói luôn phần ưu điểm cho nó máu nhé:
Ưu điểm: Không cần in mạch, ủi mạch, ngâm thuốc rửa, và khoan bằng tay. Tất cả chỉ gói gọn là chỉ xuất ra file code và phần còn lại lại máy CNC sẽ tự làm hết cho chúng ta (nhưng để đạt được level này thì các bạn cũng phải tìm hiểu thêm cách hoạt động của một vài phần mềm nữa và dĩ nhiên mình sẽ chia sẽ tất cả những điều mình biết qua các topic của mình trong blog này).
Nhược điểm: Cũng là phần ngại của các bạn mới bắt đầu. Như những máy cnc mini thì việc gắn thêm motor phay vào không phải việc đơn giản, vì khối lượng của motor là không hề nhẹ, nhưng chúng ta vẫn có thể làm được pcb bằng cách vẽ trực tiếp lên board đồng và ngâm dung dịch phân hủy.


Những cách để làm được sản phẩm như trên mình sẽ có các bài viết cụ thể để hướng dẫn các bạn làm, mong các bạn đón xem các bài viết tiếp theo.

2. Gia công bảng hiệu 3d, phay 3d, 2d:



Kết hợp với các phần mềm thiết kế, máy cnc có thể tạo ra được các sản phẩm như hình trên, trong topic này mình cũng sẽ có bài hướng dẫn cơ bản để tạo ra các hình 3d đơn giản, cách chọn mũi để phay, cắt viền.


Nếu các bạn đầu tư thêm 1 đầu laser tầm 500k - 1tr thì chúng ta sẽ khắc laser được, chúng ta có thể làm bảng quảng cáo nhỏ, khắc được trên vật liệu là gỗ và trong sẽ rất hợp thời.

Tới đây, các bạn đã hình dung sơ sơ ra được là máy cnc dùng để làm gì được rồi phải không, trong công nghiệp cnc là một ngành lớn và rộng phải đào tạo chuyên sâu và nâng cao. Nhưng những vọc sĩ yêu thích chế tạo như chúng ta thì chủ yếu là tìm tòi, học hỏi là chính và tự tay làm những sản phẩm do chính mình làm ra thì không còn gì tuyệt vời bằng.

Tiếp đến mình sẽ chia sẽ cho các bạn cách nguyên lý vận hành cơ bản của 1 máy cnc để các bạn dễ tưởng tượng nhé.



Bộ trên này là hình ảnh để các bạn dễ tưởng tượng 1 bộ cnc được điều khiển bằng arduino là như thế nào, nhìn cũng rất hấp dẫn phải không các bạn?

Motor phay ở giữa dùng loại motor 775, có thể dùng để phay các vật liệu như gỗ, mica, phay mạch rất ok.
Diện tích làm việc tùy thuộc vào hành trình đi được của trục x và y, tịnh tiến ngang và dọc, còn trục z sẽ đảm nhận phần lên xuống của motor phay.

1 nhận xét:

  1. Một số loại bảng hiệu hộp đèn
    1. Hộp đèn mica hút nổi
    Loại bảng hiệu này được dùng khá nhiều các thương hiệu lớn đặc biệt là nhà hàng, coffe, shop thời trang. Được làm bằng chất liệu mica đun nóng và hút nổi để tạo hình theo một khuôn bằng gỗ được thiết kế theo bản mẫu. Bên trong hộp sẽ được gắn một bộ đèn sáng thông minh, với chất lượng phát sáng khỏi bàn. Sản phẩm này được ưu chuộng bơi tính sáng táo và sự độc đáo của nó tính thẩm mỹ gây chú ý vớ mọi mắt nhìn. Bạn có thể lựa chọn 2 loại hộp đèn mica hút nổi:
    2. Hộp đèn mica ép nổi
    Bảng hiệu được dùng nhiều đặc biệt trong công ty hay khu công nghiệp chất liệu chủ yếu là mặt mica dùng để ép nổi. Sau khi dùng đun nóng để ép mặt nổi mica sẽ được lắp vào bảng khung tole bên trong bảng hiệu được lắp led moule HQ. Ưu điểm của loại bảng hiệu này là đẹp mắt và lạ, mặt nổi mica có độ bền cao, khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt rất tốt, tiết kiệm điện nhưng không gian sáng trong đêm vẫn nổi bật.
    3. Hộp đèn mica phẳng
    Hộp đèn mica phẳng được dùng trong ngân hàng, bưu điên, công ty, kinh doanh, quán ăn.... Mặt phẳng mica được in lên nội dung quảng cáo trực tiếp theo yêu cầu bản vẽ của khách hàng, sau đó được đặt khung cho phần mặt phẳng mica bên trong lăp một bộ đèn tiết kiệm điện nhưng không kém phần nổi bật. Ưu điểm nổi bật của bảng hiệu này dễ thay đổi nội dung, đa dạng về màu sắc cũng như hình học. Chịu được thời tiêt khắc nghiệt tương đối tốt.
    4. Hộp đèn led
    Ứng dụng hộp đèn led đang rất phổ biến bởi sự nổi bật của đèn led. Thay vì gia công thì đèn led được lên bảng thi công chuẩn bị thực hiện theo bảng thiết kế, đèn led hiện nay đang được chú ý đến nhất trong bảng hiệu quảng cáo. Dòng chữ quảng cáo chạy theo từng dòng hoặc chạy theo ma trận để gây sự chú ý đế khách hàng, hộp đèn led được dùng trong rất nhiều ứng dụng đặc biệt các quán coffe, nhà hàng, công ty....
    5. Hộp đèn siêu mỏng
    Hộp đèn siêu mỏng được áp dụng cho nhưng nơi có diện tích nhỏ, có đặc điểm phát sáng và bắt mắt trong mọi ánh nhìn. Vì thiết kế siêu mỏng nên được chọn lựa trong nhưng nơi cực kì sang trong như khách sạn, nhà hàng.... Ưu điểm của hộp đèn siêu mỏng màu sắc nhã nhẵn thích hợp mọi nơi mọi giới khách hàng, chí phí lắp đặt ở mức tầm trung, tiết kiệm điện hiệu quả cho doanh nghiệp. Có 2 loại để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn là: hộp đèn siêu mỏng nắp bật và hộp đèn siêu mỏng nắp hít
    hộp đèn quảng cáo ngoài trời
    hộp đèn quảng cáo mica
    gia công chữ inox
    gia công chữ nổi inox

    QUẢNG CÁO ĐẠI PHÁT
    Sđt: 0935 79 00 28
    Website: thietkethicongdaiphat.com

    Trả lờiXóa

Adbox